Diễn biến của quy trình niềng răng chỉnh nha

Giải pháp niềng răng khôi phục đáng kể tình trạng răng mọc không đều đặn. Tuy nhiên nếu thao tác công nghệ sai có thể đưa đến những tai biến nguy hiểm. Vậy diễn biến của quy trình niềng răng chỉnh nha là như thế nào? 

Đã có khá nhiều người quan niệm niềng răng là việc đơn giản, chỉ cần cho bệnh nhân mang thiết bị niềng răng thẩm mỹ là xong. Thực tế mà nói, đeo niềng nói riêng và điều chỉnh nha nói chung, không phải chuyện đùa, niềng răng có đau không. Nếu chỉnh nha không đúng cách có thể khiến răng bị nghiêng, các răng không khít nhau, làm mất thẩm mỹ và dễ tái phát lại, ăn và uống khó khăn, hay bị mỏi, đau khớp hàm… Hoặc nếu người làm không có kinh nghiệm còn có thể khiến người bị bệnh bị lòi chân răng, viêm tuỷ răng, răng lung lay, thời hạn điều trị kéo dài. 

Diễn biến của quy trình niềng răng chỉnh nha 

Thời điểm 1: tư vấn, thăm khám, hẹn lịch gắn mắc cài 

Sau khi đón nhận hồ sơ người mắc bệnh và có kế hoạch điều trị niềng răng thẩm mỹ phù hợp với một trong số các loại như niềng răng sứ, niềng răng mặt trong, niềng răng tự buộc,... Các bác sĩ sẽ chuẩn bị gắn mắc cài để làm thẳng răng trong quy trình niềng răng. 

Thông thường, thời điểm làm thẳng răng sẽ kéo dài khoảng từ 2 – 6 tháng tùy theo mức độ lệch lạc răng của bạn. Sau khi kích hoạt dây cung, người bệnh sẽ có cảm thấy tương đối đau tức ở các răng nhưng sẽ hết sau 3 – 7 ngày. 

Giai đoạn 2: điều chỉnh chân răng 

Sau khi răng của bạn đã thẳng đều khách hàng cần đến tái khám và các bác sỹ sẽ nắn chỉnh chân răng của khách hàng để các trục răng chuẩn nhất. Trong giai đoạn này, các dây cung NITI cỡ lớn hơn, có hình chữ nhật sẽ được áp dụng để tạo ra lực di chuyển chân răng về vị trí ý định. 

Giai đoạn chỉnh chân răng sẽ kéo dài khoảng 2 – 4 tháng. Trong quá trình này, các bạn sẽ ít nhận biết sự di chuyển của răng bởi sự di chuyển chỉ diễn ra ở chân răng. 

Giai đoạn 3: Thực hiện đóng khoảng 

Sau khi trục răng và chân răng đã về vị trí đúng theo tính toán, khách hàng cần đến tái khám lại lần nữa và các bác sĩ nha khoa sẽ sắp đặt đóng khoảng cho răng. Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong quy trình niềng răng chỉnh nha bởi giai đoạn này rất dễ xảy ra tai biến nếu không được điều trị đúng. 


Giai đoạn 4: chỉnh sửa khớp cắn 

Đây là một thời điểm quan trong quy trình chỉnh nha không kém giai đoạn đóng khoảng. Nếu thời điểm đóng khoảng là thời điểm quyết định thẩm mỹ, thì giai đoạn này là thời điểm chọn lựa chức năng và sự trở lại sau niềng răng chỉnh nha. Khi triển khai đóng khớp, y bác sĩ sẽ dùng các loại chun theo chiều đứng, từ hàm trên đến hàm dưới để làm cho răng trên và răng dưới tiếp xúc đều với nhau. 

Hiệu quả của thời điểm này dựa vào vào 3 thời điểm trên. Nếu 3 thời điểm trên đều thực hiện tốt đẹp thì thời điểm tinh chỉnh này sẽ diễn ra thời gian nhanh trong khoảng từ 2 đến 8 tuần. Còn nếu răng bạn vẫn còn bị hở hoặc khớp cắn không kín, thì những vấn đề đó sẽ được giải quyết trong thời điểm này nhưng thời gian sẽ lâu hơn. 

Giai đoạn 5: giai đoạn duy trì 

Đây là giai đoạn cuối cùng của tiến trình niềng răng. Sau khi đạt được kết quả điều trị, các chuyên gia nha khoa sẽ cố định răng ở vị trí mới từ 4 tháng đến 8 tháng. Trong giai đoạn này, khí cụ cố định có thể là hàm nhựa tháo lắp hoặc dây cung bé cố định mặt trong. Ngoài ra, việc tuyển lựa khí cụ phải dựa vào vào thực trạng khớp cắn sau khi chỉnh sửa. Sau thời điểm này, tiến trình chỉnh nha sẽ hoàn tất và mọi người có thể tháo niềng răng chỉnh nha.

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget