Tìm hiểu sự thật niềng răng có lâu không

Muốn có hàm răng đều nhưng nhiều người e ngại việc niềng răng vì nghe đâu thời gian nắn chỉnh răng khá lâu. Điều này có đúng không? 

Niềng răng là quá trình nắn chỉnh răng dần dần từng chút một về một vị trí khác – giúp răng đều đặn hơn trên cung hàm. 

Tìm hiểu sự thật niềng răng có lâu không 

Dĩ nhiên quá trình nắn chỉnh răng này sẽ mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên thời gian niềng răng giữa các ca là có sự khác biệt, chênh lệch nhau. Phụ thuộc vào: 

- Độ tuổi niềng răng 

Thời gian niềng răng cho những người dưới 25 tuổi thì thường sẽ nhanh hơn vì khả năng tái tạo xương tốt hơn, mau hơn. 

- Độ biến dạng răng của mọi người 

Điều trị chỉnh nha là một quá trình di chuyển răng diễn ra một cách từ từ, phù hợp với quá trình tiêu xương cũng như bồi xương, vì vậy quãng đường răng chuyển dịch càng xa thì thời gian điều trị càng lâu, chỉ di chuyển chân răng thì sẽ nhanh hơn những hiện tượng cần phải di chuyển cả xương ổ răng. 


Trong tình trạng các bạn bị hô răng, thời hạn sử dụng niềng răng sẽ là lâu nhất vì ngoài chuyển dịch răng còn cần phải chuyển dịch cả mảng xương ổ răng phía trước lùi ra sau khi. Thời gian niềng có thể lên tới 3 năm hoặc 3,5 năm. 

- Loại thiết bị niềng răng chỉnh nha 

Về mặt sinh cơ học, điều trị chỉnh nha là các bước di chuyển của răng trên dây cung thông qua hệ thống mắc cài gắn chặt trên răng. Có nhiều loại như niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng sứ, niềng răng mặt lưỡi,... Sự di chuyển răng này dựa vào lực ma sát phát sinh giữa dây cung cũng như mắc cài, ma sát càng thấp thì răng chuyển dịch càng mau chóng và thời gian niềng cũng sẽ ngắn hơn. 

Sử dụng hàm duy trì sau khi niềng răng 

Sau khi niềng răng xong, chúng ta sẽ sử dụng thêm hàm duy trì trong một thời gian nữa để ổn định răng, giữ cho răng không bị chạy lại như cũ. Có các loại hàm duy trì như sau: 

- Hàm duy trì tháo lắp 

Có 2 loại là tháo lắp bằng kim loại và tháo lắp bằng nhựa. Loại kim loại thì chỉ sử dụng vào ban đêm vì dây kim loại lộ ra ngoài bề mặt răng gây mất thẩm mỹ. Còn đối với loại nhựa thì bạn có thể sử dụng cả ngày vì tính thẩm mỹ cao. 


- Hàm duy trì cố định 

Là mẫu hàm được cố định vị trí tại mặt sau của răng, cấu hình là 1 sợi kẽm được dán vào mặt sau của các răng trước bằng composite. Dòng hàm ổn định này có hiệu quả duy trì cao nhưng cần phải chú ý đến việc chăm sóc răng miệng do có dây cài nằm ổn định trên răng.

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget